Giỗ Tổ (10 tháng 3)

“Những ai đi ngược về xuôi
Nhớ ngày giỗ Tổ mùng mười tháng ba.”

“Tháng Năm ngày tết Đoan Dương.
Là ngày giỗ Mẹ Việt Thường Văn Lang”.

***

Đại khái là ngày 10/3 này cũng được quốc lễ hóa chưa lâu lắm. Cụ thể là năm 1917 vua Khải Định mới ký sắc lệnh coi ngày này là ngày giỗ tổ trên cả nước. Công văn của vua Khải Định cũng là dựa vào công văn đề xuất ý kiến của tuần phủ Phú Thọ.

Ngày 10 tháng 3 thì trong ca dao nói đến nhiều rồi.

Nhưng ông Lê Văn Lan nói (từ cái công văn của vua Khải Định ) là ở bia cổ đền Hùng có ghi ngày là ngày 11/3. Sau đó tính toán lịch mới lịch cũ thế nào đấy thì ra ngày 10/3. Cho nên dân cả nước thì giỗ tổ mùng 10, còn dân địa phương vẫn giỗ 11.

Thế nên cái câu ca dao kia ra đời sau năm 1917?!

Còn nếu ra đời trước thì hóa ra cái lập luận của công văn Khải Định mà ông Lê Văn Lan nói lại hóa ra là sai (hoặc ăn theo ca dao nhưng cũng biện chứng tí cho khoa học)?!

Ông Kim Định (linh mục, được đào tạo bài bản ở mẫu quốc, tất nhiên là trường công giáo) thì đi theo trường phái huyền sử, giải thích 10 tháng 3 là do Tam Miêu (3) và Bách Việt (10) mà ra. Bách Việt với hệ đếm thập phân thì có thể chấp nhận được (người Mường cũng dùng hệ thập phân). Còn Tam Miêu thì sao? Đọc bài của Tạ Chí Đại Trường về trường phái huyền sử của Kim Định thì thấy Kim Định sai nhiều, lại làm khoa học theo cảm tính (ái quốc quá, cái gì của Tàu cũng bảo là của ta cả, lai quen lập luận của công giáo đã từng dùng cho Cựu ước) cho nên quả Tam Miêu Bách Việt thấy cũng không đáng tin cậy lắm. Lưu ý là ảnh hưởng của Kim Định càng ngày càng lớn. Thứ nhất là dân mình càng ngày càng tin vào khoa học … mê tín. Thứ nhì là các sử gia hiện đại ở xứ bắc quen thói bỏ qua tinh thần khoa học mà áp dụng lý tưởng vào phương pháp nghiên cứu.

Tuy nhiên ông Định có cái hay là 10 tháng 3 thì lại khớp với ca dao. Nếu ca dao có trước ngày vua Khải Định ra công văn thì cách đặt vấn đề của ông Định có thể chuẩn cho dù phương pháp luận là sai. (Tôi mới kiếm được Triết Lý Cái Đình của Kim Định do Nguồn Sáng in năm 1971, đọc rất sướng, lý luận con cà con kê như canh hẹ, hóa mù ra mưa, huyền sử ra chính sử lộn tùng phèo. Lại sướng ở điểm nữa là nếu ta ghét khựa đọc rất khoái trá, bất chấp đúng sai). Ông Kim Định vốn công giáo chống cộng lòi ra, lại có cái hay là áp dụng Kinh Cựu ước cho nghiên cứu lịch sử nước nhà, ông lấy Lĩnh Nam Chích Quái làm một dạng Kinh cựu ước, đặt tên là Kinh Hùng. Chỉ thương ông này ở một nỗi, đến lúc mất ở đất khách quê người, chắc chưa một lần đến Phú Thọ.

Lục internet lại thấy có thuyết nói ngày 10 tháng 3 và thuyết trăm trứng đều là từ Hà Đồ với Lạc Thư (đếch hiểu là cái gì). Thuyết này vẽ hình dẫn giải lằng nhằng lắm, đếch hiểu đầu đũa lập luận ra sao nữa.

Nay tóm tắt lại 3 thuyết nói về ngày 10 tháng 3 để mọi người tham khảo. Có ai biết cái gì hay nữa thì cho luôn vào đây luôn để tham khảo nhé.

***

About these ads

2 responses to “Giỗ Tổ (10 tháng 3)

  1. Em đọc sách, thấy Dương Thiệu Tống có nói về Lạc Thư mà người Việt Thường đem tặng cho vua Đường Nghiêu: còn gọi là Qui lịch, là lịch của người Lạc Việt.

Gửi phản hồi

Please log in using one of these methods to post your comment:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s